ท่อ : CONDUIT ท่อไฟฟ้า ท่อโลหะ ท่อพีวีซี ท่อ HDPE ท่อ EFLEX

ท่อไฟฟ้ามีด้วยกันหลายประเภทซึ่งสามารถจัดได้ตามหมวดหมู่ดังนี้

1. ท่อโลหะ (เหล็ก ซุบสังกะสี)

1.1 ท่อ EMT ; Electrical Matallic tubing เป็นท่อร้ายสายไฟฟ้าที่ ทำด้วยแผ่นเหล็กกล้าชนิดรีดร้อนหรือรีดเย็น หรือแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี ผิวภายในเคลือบด้วยอีนาเมล ทำให้ผิวท่อเรียบทั้งภายใน และภายนอกท่อ และมีความมันวาว ปลายท่อเรียบทั้ง 2 ด้านไม่สามารถทำเกลียวได้ EMT ปัจจุบันมีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 2" และยาวท่อนละ 3 เมตร ท่อ EMT ใช้เดินลอยในอากาศ หรือฝังในผนังคอนกรีตได้ แต่ห้ามฝังดิน หรือฝังในพื้นคอนกรีต ในสถานที่อันตราย ระบบแรงสูง หรือบริเวณ ที่อาจเกิดความเสียหายทางกายภาพ

1.2 ท่อ IMC ; Intermediate Conduitเป็นท่อร้อยสายไฟฟ้า ทำด้วยแผ่นเหล็กกล้าชนิดรีดร้อนหรือรีดเย็น หรือแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสี ผิวภายในเคลือบด้วยอีนาเมล ทำให้ผิวท่อเรียบทั้งภายใน และภายนอกท่อ และมีความมันวาว มีความหนากว่าท่อ EMT ปลายท่อทำเกลียวไว้ทั้ง 2 ด้าน มีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 4" และยาวท่อนละ 3 เมตร ท่อ IMC ใช้เดินนอกอาคาร หรือฝังในผนัง-พื้นคอนกรีตได้

1.3 ท่อ RSC ; Rigid Steel Conduit เป็นท่อร้อยสายไฟฟ้าที่ ทำด้วยแผ่นเหล็กกล้าชนิดรีดร้อนหรือรีดเย็น หรือแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสีทั้งผิวภายนอกและภายใน ทำให้ผิวท่อเรียบทั้งภายใน และภายนอกท่อ แต่ผิวจะด้านกว่าและหนากว่าท่อ EMT และ IMC ปลายท่อทำเกลียวไว้ทั้ง 2 ด้าน มีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 6" และยาวท่อนละ 3 เมตร ท่อ RSC ใช้เดินนอกอาคาร หรือฝังในผนัง-พื้นคอนกรีตได้

1.4 ท่ออ่อนเหล็ก : Flexible Metal Conduit เป็นท่อร้อยสายไฟฟ้าที่ ทำด้วยแผ่นเหล็กกล้าเคลือบสังกะสีทั้งผิวภายนอกและภายใน เป็นท่อที่มีความอ่อนตัว โค้งงอไปมาได้ เหมาะสำหรับต่อเข้ากับดวงโคม มอเตอร์หรือเครื่องจักรกลที่มีการสั่นสะเทือน มีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 4" ท่อโลหะอ่อน ใช้เดินในสถานที่แห้งและเข้าถึงได้ ห้ามใช้เดินในสถานที่เปียก , ในช่องขึ้นลง , ในห้องเก็บแบตเตอรี่ , ในสถานที่อันตราย , ฝังดินหรือฝังในคอนกรีต

1.5 ท่ออ่อนกันน้ำ Rainting Flexible Metal Conduit เป็นท่อโลหะอ่อนที่มีเปลือก PVC หุ้มด้านนอกเพื่อกันความชื้น ไม่ให้เข้าไปภายในท่อได้ ใช้งานในบริเวณที่ต้องการความอ่อนตัวของท่อเพื่อป้องกันสายไฟฟ้า ชำรุด จากไอของเหลวหรือของแข็งหรือในที่อันตราย ห้ามใช้ในบริเวณที่อุณหภูมิใช้งานของ สายไฟฟ้าสูงมากจนทำให้ท่อเสียหายมีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 4" การตัดท่อชนิดนี้ใช้เลื่อยตัดเหล็ก ทั่วไปตัดตรงๆ โครงสร้างภายในและข้อมูลของ
 

2. ท่อ อโลหะ
2.1 ท่อพีวีซี (PVC) สีเหลือง (PolyVinyl Chloride) เป็นท่อร้อยสายไฟฟ้าที่ใช้เดินสายไฟฟ้าทั่วไป ทำด้วยพลาสติกพีวีซี ที่มีคุณสมบัติต้านเปลวไฟ แต่ข้อเสียคือขณะที่ถูกไฟไหม้จะมีก๊าซพิษที่เป็นอันตรายต่อคนเราออกมาด้วย และไม่ทนต่อแสงอัลตร้าไวโอเล็ตทำให้ท่อกรอบเมื่อโดนแดดเป็นเวลานาน ที่ใช้ในงานไฟฟ้ามีสีเหลือง มีขนาดตั้งแต่ 1/2" - 4" และยาวท่อนละ 4 เมตร ท่อ PVC ใช้เดินลอยในอากาศ หรือฝังในผนังคอนกรีตได้ แต่ห้ามใช้ใน บริเวณที่อาจเกิดความเสียหายทางกายภาพ

2.2 ท่อพีวีซี(PVC) สีเทา (PolyVinyl Chloride)

2.3 ท่อ HDPE (High Density Polyetylene) เป็นท่อร้อยสายไฟฟ้าที่ ทำด้วยพลาสติก polyethylene ชนิด high density ที่มีคุณสมบัติต้านเปลวไฟ มีความแข็งแรงสูง ยืดหยุ่นตัวได้ดี มีทั้งแบบผิวเรียบ และแบบลูกฟูก ใช้เดินสายบนผิวในที่โล่ง, บนฝ้าในอาคาร, เดินสายใต้ดินทั้งแรงดันต่ำและ แรงดันสูงปานกลาง ทนต่อแรงกดอัดได้ดี ข้อได้เปรียบของท่อชนิดนี้ คือความอ่อนตัวจึงไม่ต้องดัดท่อทำให้เดินท่อได้สะดวกรวดเร็ว ขนาดของท่อ มีตั้งแต่ 1/2" ขึ้นไป

2.4 ท่อ EFLEX

ยี่ห้อ ประเภทสาย
KOTA EMT, IMC, RSC CONDUIT
NIPPON
PANASONIC
PAT
S,K.P
UNION
TIGER  ท่ออ่อนเหล็ก - FLEXIBLE METAL CONDUIT
UNION
BLISS ท่ออ่อนกันน้ำ - LIQUID TIGHT FLEXIBLE CONDUIT
TIGER FLEX
CLIPSAL ท่อ PVC สีขาว -WHITE PVC CONDUIT
HACO
ช้าง ท่อ PVC - POLYVINYL CHLORIDE CONDUIT
BTC ท่อ PFLEX-CD - PFLEX-CD CONDUIT
T.A.P ท่อ HDPE - HIGH DENSITY POLYETYLENE
SC อุปกรณ์ท่อ - CONDUIT FITTING
STEEL CITY